HỒN THƠ VÀ CẢM XÚC
HỒN THƠ VÀ CẢM XÚC
Một Chút Ví Von Cho Dễ Hiểu
Thể thơ: Con mương (kênh,
dòng sông).
Ngôn ngữ thơ (chữ, câu) +
kỹ thuật thơ ca: Dòng nước chảy trong mương.
Tứ thơ: Con thuyền được
dòng nước đưa đi.
Hồn thơ: Gió (xuôi), đẩy
con thuyền tứ thơ đi nhanh hơn. Gió không được “sinh ra” từ dòng nước mà đến từ
bên trên, bên ngoài dòng nước. Gió càng mạnh bài thơ càng có hồn.
Bài Thơ Không Hồn Có Cảm Xúc Hay Không?
Dù không có gió con thuyền
tứ thơ vẫn trôi, và có thể cũng trôi tới bến. Nhưng người đọc sành điệu sẽ chê
bài thơ không có hồn. Xin quý vị đừng hiểu lầm bài thơ không hồn là không có cảm
xúc. Dù không hồn nhưng đã gọi là thơ thì ít nhiều cũng có cảm xúc.
Gặp trường hợp này, nếu
tác giả yếu tay nghề, bài thơ sẽ khô khốc, đọc chán phèo. Nhưng nếu thi sĩ khéo
tay, nhuần nhuyễn kỹ thuật thơ ca thì bài thơ cũng có chữ “đắt”, câu hay, hình ảnh
đẹp và cũng có thể khơi dậy một lượng cảm xúc đáng kể trong lòng người đọc.
Tuy nhiên, đó chỉ là cảm
xúc từ ngôn ngữ thơ, từ kỹ thuật thơ mà tôi gọi là cảm xúc nội tại của bài thơ.
Nó khác xa với thứ cảm xúc có được từ hồn thơ. Hồn thơ tươi mát hơn, đằm thắm
hơn, gây cảm giác sảng khoái hơn.
Hồn Thơ
Tôi đã xem những trận túc
cầu mà tài nghệ của hai đội quá chênh lệch. Thật tẻ nhạt. Đội mạnh vờn đội yếu
như mèo vờn chuột. Họ ghi một vài bàn thắng rồi vờn bóng giữa sân để dưỡng sức
cho những trận sau.
Những trận đá giao hữu
cũng thế. HLV đưa ra đội hình chỉ để thử nghiệm độ ăn ý, chỗ yếu, chỗ mạnh của
đội mình. Thắng cũng tốt mà thua cũng không sao. Xem những trận như vậy chỉ phí
thời gian và phí tiền mua vé.
Chỉ có những trận được ăn
cả, ngã về không, thắng đi tiếp, bại “go home” là hấp dẫn. Lúc ấy cả 2 đội sẽ dồn
hết thể lực, kỹ thuật và tinh thần vào trận đấu. Nếu đó lại là những trận bán kết,
chung kết của những giải lớn quốc tế, khán giả cổ vũ cuồng nhiệt thì mọi người
sẽ được thưởng thức một bữa “tiệc túc cầu” vô cùng ngoạn mục.
Vâng, đúng vậy! Khi các cầu
thủ đồng loạt bừng lên, quên mình, chơi xuất thần, hoàn toàn ngẫu hứng, cái đẹp
của túc cầu mới được đưa lên hàng nghệ thuật. Cái “chất nghệ thuật” đó không
phát xuất từ kỹ thuật cá nhân, từ đấu pháp toàn đội mà từ cảm hứng trong trong
tâm hồn của mỗi cầu thủ.
“Đội của bạn hôm nay đá
hay quá” chỉ là một lời khen bình thường.
“Đội của bạn hôm nay đá xuất
thần, có hồn quá” mới làm huấn luyện viên, cầu thủ mát lòng, hả dạ.
Gió không đến từ dòng nước chảy trong mương. “Chất nghệ thuật” trong túc cầu, không đến từ kỹ thuật cá nhân của cầu thủ hoặc đấu pháp, chiến thuật toàn đội.
Hồn thơ cũng không đến từ
câu chữ và kỹ thuật thơ ca trong bài thơ mà đến từ trạng thái rung động mãnh liệt
của thi sĩ khiến chàng (nàng) như cuồng, như điên. Cuồng điên vì quá vui, giận,
yêu, ghét, đau thương, sung sướng, sợ hãi, cuồng điên vì tham ái trong lòng - tham đẹp, tham ngon, tham dâm … đã dâng cao đến đỉnh điểm.
Trong trạng thái phấn
khích, cuồng nhiệt, hứng khởi đó, tác giả đưa vào, thổi vào bài thơ một luồng
hơi nóng bỏng, một luồng cảm xúc đặc biệt, khác hẳn với thứ cảm xúc nội tại đến
từ câu chữ và kỹ thuật thơ ca. Vâng, luồng hơi nóng bỏng ấy chính là hồn thơ.
Người đọc không thể nắm bắt,
nhận biết nó bằng lý trí mà chỉ có thể cảm nhận bằng tâm hồn.
Phạm Đức Nhì
Comments
Post a Comment